วันจันทร์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2558

วางแผนเป็นมนุษย์เงินเดือนมืออาชีพ



แท่น แทน แทนนนนนนนนนนนน................
เปิดฉากด้วย หมอกเทียมฟุ้งกระจายไปทั่ว พร้อมไฟแสงสี แลปแป๊บสลับกันไป
มนุษย์เงินเดือนมืออาชีพปรากฎกายขึ้นท่ามกลางแสงสรรเสริญและเสียงตบมือ ชื่นชมด้วยเสียงกรีดร้อง คุณคือผู้ประสบความสำเร็จ

ภาพฝันของมนุษย์เงินเดือนข้างต้น สร้างแรงบันดาลใจให้สานต่อไปสู่ความจริง แต่ความฝันจะกลายเป็นจริงได้นั้น ต้องมีสะพานกลยุทธ์เชื่อมต่อไปให้ถึงเป้าหมายให้ได้

การวางแผนที่จะเป็นมนุษย์เงินเดือนมืออาชีพนั้นจะต้องมอบให้ครอบคลุมทุกด้านเพื่อให้เกิดความสมดุล ขาดด้านหนึ่งด้านใด อาจทำให้ชัวิตมนุษย์เงินเดือนของเราสดุดกึก ถ้าใครเตรียมแบะสำรองไว้ก็ยังพอช่วยได้ แต่ถ้าใครไม่ได้เตรียมไว้อาจถึงกับเบรกหัวทิ่วเลยทีเดียว

วางแผนสู่มนุษย์เงินเดือนมืออาชีพ

  1. ตั้งเป้าหมาย
            ไม่เวอร์แต่เป็นไปได้ มีระยะเวลาแน่นอน ท้าท้ายความสามารถให้เกิดการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง ที่สำคัญ คือ อย่างเอาเป้าหมายไปฝากไว้กับเงินมากเกินไป จนตัวเองต้องแบกและเครียดจัด ให้มองถึงคุณค่าอื่นๆ เช่น การพัฒนาตนเอง การได้เพื่อนร่วมงานดีๆเพิ่มขึ้น การได้โอกาสการเรียนรู้จากเจ้านาย (เผื่อโอกาสหน้าอยากมีกิจการเป็นของตัวเอง
  2. ทำอย่างไรจะไปให้ถึง
           วางหนทางที่จะไปให้ถึงจาก step สู่ step จากง่ายไปยาก และเมื่อมีอุปสรรคระหว่างทาง เราต้องเรียนรู้เพื่อแก้ปัญหาได้อย่างไร สิ่งสำคัญ คือ ความอดทน มุ่งมั่น และกำลังใจ อย่าลืมนำออกมาใช้ให้เต็มที่ และอย่าลืมหาโอกาสการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง ผ่าน หนังสือ CD คอร์สฝึกอบรม โดยไม่ต้องรอให้บริษัทเขาจัดให้หรอก อยากรู้อะไรหาเรียนได้เลย ถ้าไม่มีโอกาสจะออกไปข้างนอก จะเรียนผ่านหน้าจอแบบออนไลน์ก็มีเยอะแยะครับ
  3. ติดตามผลอย่างต่อเนื่อง
          วางแผนแล้ว ตั้งเป้าแล้ว ลงมือทำแล้ว อย่าลืมติดตามผลงาขอตัวเองว่าเป็นอย่างไร ดดยสิ่งสำคัญที่เราต้องเช็คดู คือ
    • การงานเป็นอย่างไร ? ฝีมือการทำงาน คุณภาพงานดีขึ้นไหม? เราจัดการงานและจัดการคนได้เป็นระบบมากน้อยเพียงใด ? ตำแหน่งเพิ่มขึ้นไม? 
    • การเงินเป็นอย่างไร ? รายรับรายจ่ายเป็นอย่างไร ? ภาระหนี้สิน ? การจัดการการเงินคล่องตัวแค่ไหน? เงินเก็บมีมากขึ้นไหม? มีเงินนำไปลงทุนหรือไม่?
    • สุขภาพเป็นอย่างไร ? ออกกำลังกายมากน้อยเพียงใด? รับประทานอาหารเป็นประโยชน์แค่ไหน?  โรคภัยไข้เจ็บมีหรือไม่?
    • ครอบครัวเป็นอย่างไร ? ครอบครัวมีปัญหาหรือเปล่า?  มีเวลาไปเที่ยวกับครอบครัวไม? ดูแลครอบครัวได้ดีแค่ไหน?
การประเมินผลต้องดูให้ครบทุกด้าน ไม่มองแต่ด้านรายได้อย่างเดียว เพราะผมเห็นหลายคนที่รายได้สูง แต่ครอบครัวกลับมีปัญหา ฉะนั้นเราควรจะยึดหลักความสมดุลเป็นหลัก เพื่อก้าวสู่มนุษย์เงินเดือนมืออาชีพอย่างแท้จริง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น